Hướng dẫn ủ phân hữu cơ tổng hợp

Thành phần

Vỏ dứa, chuối (chuối chín sẽ tốt hơn chuối xanh), cám gạo, hạt hoặc bột đỗ tương, bột cám cá, vỏ trứng & các chế phẩm khác để phân huỷ các loại nguyên liệu trên thành phân hữa cơ như: Trichodema, rỉ mật hoặc đường đỏ, Emic ...



Cách làm

  • Chuối thái nhỏ + với các nguyên liệu trên trộn đều cùng Trichodema (tỷ lệ trộn tricho xem trên bao bì) rồi cho vào thùng ủ. Thùng ủ có thể to hay nhỏ tuỳ vào ý thích của mỗi người. 
  • Lưu ý là khi cho nguyên liệu đã trộn vào thùng ủ chỉ nên cho khoảng 2/3 chiều cao của thùng, 1/3 chiều cao còn lại của thùng ủ là để cho nguyên liệu giãn nở, cũng là để bổ sung thêm nước nếu cần & rác thải hữu cơ từ nhà bếp nếu có. 
  • Sau khi đã cho nguyên liệu vào thùng ủ hoà Emic (tỷ lệ ghi trên vao bì) rỉ mật hoặc đường đỏ (tỷ lệ: 1kg đường đỏ với 1 lit nước) tưới vào đảo đều sao cho nguyên liệu bằng mặt nước là được. 
  • Ba ngày đầu mỗi ngày mở lắp kiểm tra một lần nếu thấy khô nước thì bổ sung nước rồi đảo đều, 2 tuần kế tiếp 3-5 ngày mở lắp thùng ủ 1 lần mỗi lần khoảng 10’ để thùng ủ ko bị bí khí. Nguyên liệu ủ sau 1 tháng là có thể dùng được và sử dụng được lâu dài khi nào hết thì ủ thêm.



Cách sử dụng

Cảm nhận thấy nguyên liệu đã ngấm và tan một phần trong nước là có thể lấy nước ủ đó pha loãng để tưới bổ xung dinh dưỡng cho cây, tỷ lệ pha 1 lít nước ủ pha cùng 10 lít nc thường, tưới 1-2 lần/tuần. Bã ủ có thể ngâm trong thùng hoặc có thể vớt bã ra trộn cùng khi cải tạo đất hoặc phủ gốc cho các loại cây ăn quả.



P/s: 1 năm chỉ cần ủ bài bản 1 lần, sau đó thường xuyên bổ sung thêm các loại rác thải từ nhà bếp (trừ đồ mặn).

Ngày đăng: 25/09/2018

Người đăng: HF Seeds