Hướng dẫn chọn chậu và vị trí trồng phù hợp với từng loại cây

CHỌN CHẬU

Chậu trồng có kích thước phù hợp quyết định đến sự phát triển của cây, nếu chậu nhỏ quá, cây không đủ đất để hút chất dinh dưỡng, không đủ không gian để ra rễ sẽ làm cho cây kém phát triển, còi cọc, năng suất thấp. Vậy nên chậu trồng càng to thì càng tốt, nếu không ít nhất phải đạt được kích thước tối thiểu. 

  • Dưa leo, dưa lưới, bầu, bí, mướp đắng, cà chua, cà tím, ớt, mướp ngọt, bí ngòi: chậu trồng có kích thước tối thiểu 40x40cm. Nếu trồng chậu dài thì khoảng cách giữa mỗi cây là 40-50cm, nếu trồng dày qúa cây sẽ bị cạnh tranh về dinh dưỡng, lá cây đan xen nhau dẫn đến cây thiếu nắng sẽ dễ sinh ra bệnh. Nên trồng khoảng cách giữa các cây xa để cây luôn thông thoáng, nắng chiếu được vào từng kẽ lá của cây, sẽ giúp cây phát triển khoẻ và hạn chế sâu bệnh. 
  • Các loại rau ăn lá, ăn củ: chậu trồng sâu khoảng 20cm, khoảng cách giữa mỗi cây là 20cm, trồng thưa thì cây sẽ to, thu hoạch được lâu hơn là trồng dày. Đối với các loại ăn củ thì khoảng cách mỗi cây khoảng 10-15-20cm, tuỳ vào kích thước củ to hay nhỏ. 
  • Chậu trồng phải có nhiều lỗ thoát nước ở đáy.

VỊ TRÍ TRỒNG

Đa số các loại rau, các loại cây đều cần nhiều nắng để phát triển tốt nhất, vì vậy vị trí trồng cây cần chọn những nơi có nhiều ánh nắng và ánh sáng tự nhiên.

- Các loại rau ăn lá và ăn củ cần tối thiểu khoảng 4-5 tiếng nắng/ngày 

- Các loại cây ăn quả bắt buộc cần tối thiểu 6-7 tiếng/nắng 1 ngày, nếu ít hơn cây sẽ yếu và rất dễ bị bệnh. 

TƯỚI NƯỚC - BÓN PHÂN

Tưới nước là khâu vô cùng quan trọng, không khi nào được để đất khô nhưng cũng không được để đất quá ướt. Vào mùa khô có thể thêm vào một số tinh thể để giữ ẩm cho đất như rơm rạ, xơ dừa.

Đối với những loại cây trồng dài hạn như cà chua, đậu, bầu bí.. đòi hỏi 1 lượng phân kali cao để nuôi quả, đối với những loại rau ăn lá như salad, cải… chỉ cần bổ sung phân chuồng vào đất trước khi trồng là đủ dinh dưỡng cho rau phát triển.

Ngày đăng: 31/08/2021

Người đăng: HF Seeds